CẢI TẠO VƯỜN TẠP

Duy trì và phát triển nghề nuôi nấm sò trên rơm ở xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang

10/12/2021 08:39 176 lượt xem

Nghề nuôi nấm sò trên rơm được người dân xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang phát triển từ những năm 2004 thông qua các mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật của ngành Nông nghiệp và PTNT. Trải qua nhiều năm, đến nay xã Phương Thiện có 4/7 thôn thường xuyên và duy trì nghê nuôi trồng nấm sò trên rơm hằng năm với 155 hộ gia đình thực hiện, tập trung nhiều nhất là thôn Mè Thượng và thôn Lâm Đồng. 

Duy trì và phát triển nghề nuôi nấm sò trên rơm ở xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang
Cán bộ khuyến nông xã Phương Thiện kiểm tra nấm trong giai đoạn thu hoạch tại hộ Nguyễn Thị Văn, thôn Mè Thượng

Chị Nguyễn Thị Văn, thôn Mè Thượng cho biết: Gia đình chị trồng nấm sò trên rơm từ năm 2008, đến nay hàng năm trồng 3 đợt với số lượng mỗi đợt từ 250-300 bịch nấm sò. Những năm đầu, do mới thực hiện, do chưa nắm chắc về kỹ thuật và kinh nghiệm còn thiếu nên năng suất thấp, nấm không ra tập trung, nhỏ. Do đó, giá trị kinh tế mang lại từ trồng nấm không cao. Tuy nhiên, thông qua sự giúp đỡ của cán bộ khuyến nông xã, qua học hỏi từ các hộ xung quanh, hiện nay gia đình chị đã nắm vững kỹ thuật nuôi trồng, nên năng suất đã ổn định, nấm ra đều, mẫu mã đẹp, bình quân mỗi bịch cho thu nhập từ 80-90.000 đồng. Do đó, mỗi vụ nuôi trông nấm sò khoảng hơn 2 tháng, gia đình chị thu nhập từ 20-25 triệu đồng.

Hiên nay, tổng số lượng bịch nấm trồng hàng năm của xã đạt trên 12.000 bịch nấm. Do giá trị mang lại từ nấm sò cao nên ngay sau mỗi vụ thu hoạch lúa, bà con tranh thủ thu gom rơm rạ, phơi khô và tiến hành thực hiện các công đoạn nuôi trồng nấm theo quy trình. Qua đó, cũng đã hạn chế tình trạng người dân đốt rơm rạ ngay trên đồng ruộng làm ô nhiễm môi trường…

Từ tháng 9-12 lịch dương hàng năm, mỗi hộ gia đình thường nuôi trồng 3 đợt với 250-300 bịch nấm sò/đợt. Một bịch nấm thu được khoảng 2kg với giá bán hiện tại từ 40.000-45.000đ/kg, vì vậy bình quân 1 hộ thu được khoảng  20-25 triệu đồng/hộ. Nấm là món ăn ngon, bổ và dễ chế biến trong các bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình như xào, nấu, lẩu... Việc phát triển nghề trồng nấm sò trên rơm đã góp phần cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tăng thu nhập cho người dân, đặc biệt là các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn địa bàn xã Phương Thiện.

Trần Thu (Trạm Khuyến nông thành phố Hà Giang)

Tin khác

Liên kết website