Lâm nghiệp

Giải ngân tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng thuộc kế hoạch năm 2017

06/06/2018 00:00 198 lượt xem

Từ đầu tháng 4/2018, Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố và 05 Ban quản lý rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh đã tiền hành giải ngân toàn bộ số tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) thuộc kế hoạch năm 2017 đến các hộ, cộng đồng dân cư thôn,… tham gia bảo vệ rừng.

 Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng, Ban Kiểm tra giám sát chi trả DVMTR cấp huyện, cùng chính quyền địa phương đã giám sát chặt chẽ hoạt động chi trả của các Hạt Kiểm lâm và BQL rừng. Tổng số tiền DVMTR đã được giải ngân là 50,5 tỷ đồng. Như vậy, chính sách chi trả DVMTR được triển khai trên địa bàn tỉnh đã bước sang năm thứ 6, nguồn kinh phí chi trả luôn có chiều hướng tăng lên sau các năm đã củng cố niềm tin của người dân vào chính sách. Đồng thời chi trả DVMTR cũng đã tác động trực tiếp đến nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ rừng. Hiện nay, tất cả các cộng đồng thôn bản được nhận tiền chi trả DVMTR đều đã thành lập được tổ, đội bảo vệ rừng chuyên trách; hương ước, quy ước bảo vệ rừng được xây dựng, bổ sung với nhiều điều khoản chặt chẽ nhằm bảo vệ  bền vững các nguồn lợi từ rừng đem lại, trong đó chi trả DVMTR đã chứng minh được là một nguồn lợi lâu dài.   
Dự kiến trong thời gian sớm sắp tới, với việc thêm nhiều  nhà máy thủy điện mới đi vào hoạt động  và mở rộng thêm nhiều đối tượng phải chi trả DVMTR (hiện tại tỉnh Hà Giang có 02 đối tượng: các cơ sở sản xuất thủy điện, các cơ sở sản xuất và cung ứng nước sạch). Chính sách chi trả DVMTR sẽ được triển khai đến hầu khắp các địa bàn của tỉnh, góp phần hơn nữa vào công tác quản lý, bảo vệ rừng cũng như tăng sinh kế cho người dân./. 


Tin khác

Liên kết website