Lĩnh vực khác

Hội nghị Tổng kết ngành Nông nghiệp và PTNT năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020

20/12/2019 00:00 748 lượt xem

Ngày 18/12/2019, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Giang tổ chức Hội nghị Tổng kết ngành Nông nghiệp và PTNT năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Đại biểu Quốc hội, HĐND và UNND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài chính, Sở Công thương, Cục Thống kê tỉnh; Thường trực UBND và phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện, thành phố; Ban Giám đốc và lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT.

Trong năm 2019, giá trị sản xuất ngành nông lâm thủy sản ước đạt 7.259,9 tỷ, tăng 3,7% so với năm 2018.  Ngành Nông nghiệp đã thực hiện đạt và vượt 5/6 chỉ tiêu kế hoạch giao, cụ thể như: Sản lượng lương thực có hạt đạt 406.251,6 tấn, đạt 100,2% kế hoạch, giá trị thu hoạch bình quân trên ha đất canh tác cây hàng năm đạt 45,42 triệu đồng, đạt 100,5% kế hoạch, tỷ lệ che phủ rừng đạt 57,2% tương đương 453,566,6ha, và đạt 101,4% so với kế hoạch, tỷ lệ cư dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạ 84,7% và đạt 100% kế hoạch, số xã công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới là 38 xã, tăng 5 xã so với 2018 và đạt 100% kế hoạch. Một chỉ tiêu không đạt là tỷ tọng chăn nuôi trong ngành nông nghiệp đạt 29,11% và chỉ đạt 92% kế hoạch. Nguyên nhân là do ảnh hưởng lớn của Bệnh Dịch tả lợn Châu phi đối với chăn nuôi lợn, tính đến 15 giờ ngày 11/12/2019, tổng số lợn chết và bứt buộc phải thiêu hủy là 12.829 con với trọng lượng là 528,735,6 kg…Bên canh đó, công tác triển khai cánh đồng mẫu trong sản xuất và chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đất lúa, chương trình phát triển gia trại rau hoa ứng dụng công nghệ mới, chương trình đầu tư có thu hồi, dồn điền đổi thửa, công tác trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng, công tác khuyến nông, Bảo vệ thực vật, quản lý chất lượng noonglam sản và thủy sản, chuyển giao KHKT…. tiếp tục được quan tầm và đạt được những kết quả đáng kích lệ….

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: Việc dự báo tình hình sâu bệnh hại và đề xuất các giải pháp phòng trừ còn thiếu chủ động, nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực nông lâm nghiệp không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, một số sản phẩm chủ lực của tỉnh trong đề án tái cơ cấu đã có chỉ dẫn địa lý nhưng giá trị sản phẩm còn thấp, chưa có thị trường ổn định, nhận thức của người dân về sản xuất hàng hóa còn hạn chế,..

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh biểu dương, đánh giá cao sự lỗ lực của toàn ngành Nông nghiệp trong năm 2019 cũng như đánh giá cao sự phối hợp có hiệu quả của ngành Nông nghiệp với các đơn vị có liên quan và UBND các huyện thành phố. Đồng thời, cũng chỉ ra những tòn tại hạn chế của ngành Nông nghiệp cần phải sớm khắc phục trong thời gian tới và yêu cầu trong năm 2020 ngành Nông nghiệp phải tập trung kiện toàn hệ thống cán bộ ngành Nông nghiệp từ tỉnh đến cơ sở; chú trọng, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Tập trung nguồn lực thực hiện có hiệu quả chương trình cơ tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị hàng hoá, đẩy mạnh công tác khuyến nông, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật đến người nông dân, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất tiên tiến có hiệu quả. Phát triển chăn nuôi theo quy mô trang trại, gia trại tập trung gắn với an toàn sinh học. Huy động mọi nguồn lực cho Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. ….


Tin khác

Liên kết website