HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT NÔNG LÂM NGHIỆP

Hà Giang tăng cường bảo vệ đàn đại gia súc không bị đói rét

27/12/2021 03:03 163 lượt xem

Do chủ động được nguồn thức và các biện pháp phòng, mấy năm trở lại đây vào những ngày mùa đông giá rét, đàn trâu bò của tỉnh Hà Giang được bảo vệ tốt hơn.

Hà Giang tăng cường bảo vệ đàn đại gia súc không bị đói rét
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn các hộ chăn nuôi các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi

ĐỒNG HÀNH CÙNG HỘ CHĂN NUÔI

Hiện nay tổng đàn trâu, bò của tỉnh Hà Giang là hơn 293.000 con. Trong những ngày mùa nhiệt độ thường xuống thấp, trên những vùng núi cao xuất hiện băng giá, vì vậy công tác phòng, chống rét cho đàn gia súc, nhằm bảo vẹ và giảm thiểu thiệt hại cho bà con nông dân là rất cần thiết.

Nâng cao ý thức bảo vệ đàn vật nuôi của các hô dân, nhiều năm qua các địa phương đã triển khai việc ký cam kết với các hộ dân bảo vệ đàn gia súc. Riêng trong năm 2021, toàn tỉnh đã ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống đói rét cho trâu, bò là 106.300 hộ, chiếm 99% tổng số hộ chăn nuôi trâu, bò.

UBND tỉnh Hà Giang cũng chỉ đạo ngành Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các địa phương huy động toàn bộ hệ thống chính trị từ huyện, xã, đến thôn, bản tham gia vào công tác chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc người chăn nuôi thực hiện che chăn chuồng trại gia súc bằng bạt hoặc các vật liệu tại chỗ, đảm bảo giữ ấm cho gia súc, không bị gió lùa; thường xuyên vệ sinh giữ nền chuồng luôn khô ráo; chuẩn bị vật liệu để sưởi ấm cho gia súc...

Xã Minh Ngọc hiện có trên 1.828 con gia súc, trong đó có hơn 1.702 con trâu và 126 con bò. Hạn chế thiệt hại có hiệu quả, việc chuẩn bị kỹ công tác phòng, chống đói rét cho gia súc hàng năm luôn được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, chú trọng. Theo đó, công tác tuyên truyền vận động người dân được đặt lên hàng đầu, thông qua các hình thức như tuyên truyền tại các buổi họp thôn, xóm. Bên cạnh đó, cán bộ phụ trách thôn luôn sâu sát kiểm tra từng hộ gia đình việc chuẩn bị lượng thức ăn dự trữ, việc che chắn chuồng trại; đồng thời cho các hộ trong thôn mình phụ trách ký cam kết thực hiện tốt việc phòng, chống đói rét cho gia súc.

Gia đình anh Trương Đức Giang, thôn Khuổi Lùng, xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê nuôi 11 con trâu. Những ngày qua, không khí lạnh tăng cường, thời tiết rét đậm, rét hại, nhiệt độ xuống thấp, gia đình đã chủ động nuôi nhốt, cho gia súc ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ngoài chất sơ như cỏ, rơm cho ăn thêm các chất tinh bột như cám gạo, cám ngô.

Anh Giang cho biết, bảo vệ đàn gia súc trong ngày đông giá rét, ngay sau khi thu hoạch xong cây trồng vụ mùa, anh và nhiều hộ gia đình trong thôn đã chủ động thu gom rơm rạ về tích trữ, đồng thời dự trữ nguồn thức ăn tinh bột như ngô, sắn khô cho trâu; chủ động gia cố, che chắn, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ đảm bảo giữ ấm cho gia súc của gia đình mình. Mình ký cam kết rồi phải thực hiện theo thôi, hơn nữa đàn gia súc không bị bệnh, không bị chết lợi thuộc về mình.

Đồng hành và hỗ trợ người chăn nuôi đại gia súc, từ đầu năm đến nay, tỉnh Hà Giang đã hỗ trợ bạt che chắn chuồng nuôi cho 8 hộ, số lượng 120m2, tương đương 4,2 triệu đồng tại huyện Mèo Vạc. Triển khai chương trình Bảo hiểm vật nuôi đã có 3.481 hộ ký hợp đồng bảo hiểm cho 4.791 con trâu, bò. Thời gian bảo hiểm 1 năm từ tháng 12/2020 đến hết tháng 12/2021. Tổng số tiền bảo hiểm là hơn 71,8 tỷ đồng; số phí bảo hiểm là hơn 2,63 tỷ đồng. Trong năm, Công ty Bảo Việt Hà Giang đã tiếp nhận khai báo tổn thất từ các chủ vật nuôi và đã chi trả bồi thường cho 5 chủ vật tổng số tiền 52,5 triệu đồng.

Năm 2021 UBND tỉnh đã ban hành quyết định số 2243/ QĐ-UBND ngày 27/10/2021 phê duyệt đối tượng được hỗ trợ phí bảo hiểm nông nghiệp năm 2021. Cụ thể đã có 1.268 cá nhân, số lượng 1.696 con trâu bò, trong đó hộ nghèo, cận nghèo là 1.172 hộ, hộ khác 203 hộ được hỗ trợ.

ĐÀN GIA SÚC ĐỦ SỨC KHỎE VÀ DINH DƯỠNG CHỐNG RÉT

Bảo vệ đàn đại gia súc trong những ngày thời tiết giao mùa, nắng, mưa thất thường, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm lớn, các hộ chăn nuôi luôn trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã chú ý theo dõi các bản tin dự báo thời tiết, kịp thời nắm thông tin, để điều chỉnh nhiệt độ tiêu chuẩn cho đàn gà con; đưa gia sức, gia cầm về nhà nuôi nhốt; che chắn chuồng trai cho đàn vật nuôi khi nhiệt độ xuống thấp dưới 15 độ C; tiêm phòng đầy đủ các loại văcxin theo đúng quy định, kết hợp với bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho đàn vật nuôi…

Mấy năm trở lại đây, ý thức chủ động nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi trong những ngày đông giá rét đã được các hộ chăn nuôi ở Hà Giang chú trọng

Theo ông Trịnh Văn Bình, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Giang, hiện nay toàn tỉnh số có 86.330 chuồng kiên cố, hộ chiếm 81%, chuồng tạm là 20.203 hộ chiếm 19%. Cùng với việc vận động các hộ dân làm chuồng kiên cố để nuôi nhốt trâu, bò không thả rông trong những ngày giá rét, các địa phương cũng chủ động việc dự trữ nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi. Trong đó, dự trữ nguồn thức ăn tinh khoảng 17.826 tấn; thức ăn thô xanh dự trữ ước khoảng 277.184 tấn; thức ăn qua chế biến (ủ chua) là 19.276 tấn; diện tích cỏ hiện có 28.460ha.

Gia đình ông Đặng Văn Liền, thôn Chất Tiền, xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên nuôi 6 con trâu. Để đàn gia súc của gia đình không bị đói rét, đủ dinh dưỡng khi mùa đông đến, ông Liền đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để phòng chống đói, rét cho đàn Trâu. Vào những ngày thời tiết rét đậm, gia đình ông không thả rông gia súc ra ngoài. Bên cạnh đó, chủ động sửa chữa lại chuồng trại, che chắn thêm bạt xung quanh tránh gió lùa, bổ sung, dự trữ thêm thức ăn tinh và thức ăn thô để đảm bảo sức khỏe cho đàn trâu.

Ông Liền cho biết, được cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền, vận động phòng, chống đói rét cho gia súc, ông và các hộ dân trong thôn gia cố, sửa chữa chuồng trại kiên cố, chắc chắn, sau đó đưa trâu về chăm sóc tại nhà. Cùng với đó, ông chú trọng việc chăm sóc, nuôi dưỡng, tăng thêm khẩu phần ăn, đảm bảo đủ dinh dưỡng cho đàn gia súc. Ngoài ra, khi nhiệt độ xuống thấp tôi đốt củi để sưởi ấm, pha nước muối ấm cho trâu uống để tăng sức đề kháng. Nhờ vậy, mấy năm gần đây, đàn trâu của gia đình ông không bị ảnh hưởng về sức khỏe cũng như sự tăng trưởng trọng lượng trong những ngày đông giá rét.

Huyện Quản Bạ có hơn 1.800 con đại gia súc. Đây cũng là vùng trong những ngày mùa đông có nhiều xã thời tiết khắc nghiệt bậc nhất của tỉnh Hà Giang. Phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc luôn được chính quyền huyện Quản Bạ quan tâm và thực hiện chủ trương gắn với trách nhiệm của từng cán bộ phụ trách; thực hiện ký cam kết với các hộ dân cùng bảo vệ đàn gia súc.

Anh Mai Xuân Minh, thôn Mỏ Sài, xã Thanh Vân, huyện Quản Bạ cho biết, được cán bộ vận động giúp đỡ từ đầu mùa đông anh chủ động tìm chăn bông cũ về để đắp cho đàn bò của gia đình. Đồng thời, chú trọng chăm sóc đàn bò trong những ngày lạnh giá như: Cho bò uống nước muối ấm, ăn thêm tinh bột, thức ăn xanh để tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho đàn bò. Với bà con vùng cao, đàn gia súc là toàn bộ tài sản của gia đình.

Từ nay đến cuối năm 2021 và đầu năm 2022, thời tiết tại Hà Giang sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều vùng núi cao có thể có sương muối, băng giá. Bảo vệ đàn gia súc, gia cầm UBND tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục chỉ đạo ngành chuyên môn thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để tham mưu cho tỉnh kịp thời các văn bản chỉ đạo; tổng hợp, báo cáo với UBND tỉnh và Bộ NN-PTNT về tình hình triển khai các biện pháp phòng chống đói rét, tình hình thiệt hại của gia súc do đói, rét gây ra trên địa các huyện, thành phố; tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc các huyện thực hiện việc kiểm tra, hướng dẫn cơ sở thực hiện các biện pháp phòng chống đói rét cho đàn gia súc, nhằm hạn chế thấp nhất mức độ thiệt hại cho người chăn nuôi.

Đào Thanh - Văn Thưởng (Báo Nông nghiệp Việt Nam)

Tin khác

Liên kết website