HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT NÔNG LÂM NGHIỆP

Hội nghị giao ban quý I ngành Nông nghiệp và PTNT

31/05/2021 08:18 157 lượt xem

Chiều ngày 9/4/2021, Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị giao ban quý I ngành Nông nghiệp và PTNT. Tham dự Hội nghị có Thường trực UBND và lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT/Kinh tế các huyện, thành phố; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT. Đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc và đồng chí Giáp Mai Thùy, Phó Giám đốc chủ trì Hội nghị.

Thực hiện nhiệm vụ sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2021 theo Nghị quyết, chỉ tiêu của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, ngay từ đầu năm, ngành Nông nghiệp và PTNT đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 10 kế hoạch, 1 quyết định để cụ thể hóa và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh giao. Do đó, ngay từ đầu năm ngành Nông nghiệp và PTNT tăng cường kiểm tra sản xuất, bám nắm địa bàn; hướng dẫn các huyện, thành phố về khung thời vụ khép kín trong sản xuất; làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm,... Kết quả sản xuất trong quý I cho thấy:

Các địa phương đã tập trung thu hoạch cây trồng vụ Đông và gieo trồng vụ Xuân đúng khung thời vụ. Diện tích lúa Xuân đã cấy là 9.322 ha, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước. Diện tích ngô đã trồng là 34.334,9 ha; đậu tương đã trồng được 4.781 ha; lạc đã trồng trên 5.800 ha; rau đậu các loại đã trồng 5.761,7 ha. Các huyện đã tập trung chuyển đổi được 58,89 ha đất trồng lúa không chủ động được nước tưới sang các cây trồng khác. Thực hiện được 1.468,8ha/176 cánh đồng mẫu theo phương pháp “5 cùng” trên cây lúa, ngô, lạc. Công tác chăn nuôi - thú y, phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi được triển khai quyết liệt nên trong quý I.2021 trên địa bàn tỉnh không xuất hiện dịch bệnh lớn; đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định, sản lượng các loại thịt hơi xuất chuồng đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Công tác bảo vệ và phát triển rừng được các địa phương thực hiện hiệu quả.…

Đối với Đề án cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững: Đến nay, tổng số hộ đã triển khai cải tạo vườn tạp là 321 hộ/257.109 m2, đã có 8 hộ được Ngân hàng CSXH giải ngân với tổng số tiền là 240 triệu đồng, bình quân 30 triệu đồng/hộ. Các hội, đoàn thể, lực lượng vũ trang đã ra quân giúp người dân cải tạo vườn tạp với trên 6.400 ngày công. Sở Nông nghiệp và PTNT huy động xã hội hóa được 5.000 con gà với kinh phí khoảng 150 triệu đồng.

Đối với Đề án phát triển bền vững cây cam Sành trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Trung tâm Khuyến nông đã triển khai Dự án cải tạo thay thế vườn cam già cỗi để phục vụ công tác rải vụ với quy mô 260 ha/195 hộ tham gia tại các huyện Bắc Quang và Quang Bình. Các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên đã tổ chức triển khai thí điểm năm 2021 cho 21 tổ chức, cá nhân đăng ký vay vốn để nâng cao chất lượng vườn cam, đến nay đã thẩm định được 6/21 tổ chức, cá nhân đăng ký…

Đối với việc thực hiện chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo Nghị quyết 09/NQ-HĐND ngày 19/7/2020 của HĐND: Ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt được 3 dự án cấp tỉnh, các huyện, thành phố phê duyệt và thực hiện 26 dự án, kế hoạch liên kết sản xuất  và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp/21 xã với tổng kinh phí 21.401,998 triệu đồng.

Tham luận tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá về kết quả sản xuất vụ Xuân và tiến độ triển khai các đề án, trên cơ sở đó đưa ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2021, như: Tăng cường phòng trừ sâu bệnh hại trên cây trồng và phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi; chuẩn bị các điều kiện để triển khai sản xuất vụ Hè – thu 2021; có kế hoạch dự phòng chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng khi gặp điều kiện bất lợi của thời tiết; triển khai quyết liệt các đề án của tỉnh; làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng… Đồng thời, các đại biểu cũng đã cho ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về đột phá nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị, giai đoạn 2021 -2025; Dự thảo Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển lâm nghiệp bền vững, giai đoạn 2021 - 2025.


Tin khác

Liên kết website