Cải cách hành chính

Kết quả công tác Cải cách hành chính nhà nước 6 tháng đầu năm của Sở Nông nghiệp và PTNT

01/07/2020 00:00 132 lượt xem

Công tác Cải cách hành chính (CCHC) ngành Nông nghiệp và PTNT Hà Giang luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt và thường xuyên, liên tục của Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Do đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đã ban hành nhiều Chương trình, Kế hoạch, hệ thống các văn bản chỉ đạo..., nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ CCHC đến các cơ quan, đơn vị, đội ngũ công chức viên chức trong toàn ngành biết và thực hiện. Vì vậy, trong 6 tháng đầu năm đã đạt được một số kết quả cụ thể như:

            Công tác cải cách thể chế: Nghiên cứu, rà soát các cơ chế chính sách, tham mưu cho cho HĐND tỉnh, UBND tỉnh quyết định và ban hành tiêu chuẩn chức danh ngành Nông nghiệp và PTNT. Thực hiện rà soát các văn bản QPPL đã hết hiệu lực để tham mưu cho UBND tỉnh bãi bỏ theo quy định.

Công tác cải cách thủ tục hành chính: Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính và kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính hàng năm. Thực hiện rà soát, chuẩn hóa danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Nông nghiệp và PTNT áp dụng trên địa bàn tỉnh Hà Giang theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 02/01/2020. Do đó, đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh công bố chuẩn hóa được 111 TTHC cấp tỉnh, cấp huyện và xã thuộc các lĩnh vực ngành quản lý được Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành. Tổ chức đăng tải các TTHC đã được UBND tỉnh quyết định ban hành để công bố trên trang thông tin điện tử của ngành và của tỉnh. Đến nay, đã cập nhật được 90 TTHC cấp tỉnh/10 lĩnh vực trên hệ thống phần mềm giải quyết TTHC điện tử tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh. Đến 20/5/2020, toàn ngành đã tiếp nhận 76 TTHC, đã giải quyết và trả kết quả sớm hạn 54 TTHC, đang giải quyết 22 TTHC (trong đó: Lĩnh vực Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản 23 TTHC, lĩnh vực Thú y 14 TTHC, Lĩnh vực Bảo vệ thực vật 34 TTHC, Lĩnh vực lâm nghiệp 05 TTHC), không có TTHC nào giải quyết quá hạn.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Tiếp tục rà soát sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan đơn vị, nhằm tinh gọn bộ máy hoạt động có hiệu quả theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Rà soát và xây dựng phương án quy hoạch bổ sung các chức danh lãnh đạo quản lý thuộc diện Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và Tỉnh ủy quản lý, giai đoạn 2016-2020 và 2021-2025. Thực hiện công tác điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức, viên chức lãnh đạo thuộc phạm vi quản lý của ngành theo đúng quy định hiện hành.

Công tác xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CCVC: Đã xây dựng đề án xác định vị trí việc làm với 46 vị trí việc làm trên số người cần là 643 người và đã được Sở Nội vụ duyệt thông qua (trong đó: Lãnh đạo, quản lý điều hành 173 người; công chức chuyên môn nghiệp vụ 381 người; công chức hỗ trợ phục vụ 52 người; Hợp đồng lao động theo Nghị định 68 là 37 người). Chủ động rà soát đánh giá thực trạng và nhu cầu đào tạo của đội ngũ công chức, viên chức trong toàn ngành để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CCVC.

Cải cách tài chính công: Thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và khoán kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước theo quy định tại Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ; phân cấp thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định. Lập dự toán kinh phí, quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí bảo đảm công tác CCHC nhà nước theo Thông tư số 172/2012/TT-BTC ngày 22/10/2012 của Bộ Tài chính. Sửa đổi quy chế chi tiêu nội bộ hàng năm đảm bảo thực hiện tiết kiện và hiệu quả. Kiện toàn cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế, tài chính và kinh phí quản lý hành chính trong đơn vị. Quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả tài sản theo quy định.

Hiện đại hóa nền hành chính: Sở Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Kế hoạch Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan. Toàn ngành có 19 đơn vị trực thuộc, đến nay 100% các đơn vị trực thuộc đăng ký sử dụng hệ thống mạng Interne, 100% cán bộ, công chức, viên chức đã được sử dụng Internet để truy cập thông tin, trao đổi công việc và đặc biệt là việc sử dụng để chuyển phát các văn bản chỉ đạo, điều hành công việc của Sở đến các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo kịp thời và chính xác nhất. Ứng dụng hiệu quả phần mền quản lý văn bản VNPT ioffice trong quản lý, điều hành hành công việc của Sở. Trang thông tin điện tử của ngành đã thường xuyên được cập nhật các tin bài, các hoạt động của ngành và các lĩnh vực khác có liên quan do đó đã đóng góp một phần quan trọng trong chuyển tải thông tin đến người dân, bạn đọc biết về những mô hình, gương điển hình trong phát triển sản xuất nông nghiệp và PTNT; thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, phổ biến giáo dục pháp luật. Qua đó, đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành công việc của ngành. Bên cạnh đó, việc quán triệt, triển khai việc thực hiện trao đổi công việc qua hộp thư điện tử của tỉnh đã được mỗi cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc luôn đảm bảo an toàn an ninh về thông tin. Việc Xây dựng, áp dụng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong hoạt động của ngành, hiện nay Sở đang phối hợp với Sở Khoa học công nghệ nâng cấp, chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015 theo lộ trình của tỉnh...

 


Tin khác

Liên kết website