HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT NÔNG LÂM NGHIỆP

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022

27/12/2021 02:07 171 lượt xem

Ngày 22/12/2021, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và triển khai nhiệm trọng tâm năm 2022. Ông Nguyễn Quốc Trị - Tổng cục Trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam Chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu các tỉnh có lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của các Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng các tỉnh, thành phố.

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022

Năm 2021, trong bối cảnh biến đổi khí hậu thường xuyên gây nên những hiện tượng thời tiết cực đoan, bất thuận; thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, đặc biệt tình hình dịch bệnh COVID - 19 diễn biến phức tạp nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị trong đó có Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng các cấp. Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo, đôn đốc kịp thời của Lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) vẫn được tiến hành hiệu quả, kịp thời, thuận lợi, minh bạch. Nguồn tiền DVMTR vẫn là nguồn tài chính ổn định hỗ trợ cho chủ rừng có thêm kinh phí để góp phần thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng và ổn định sinh kế cho người dân làm nghề rừng. Tính đến ngày 15/12/2021, cả nước đã thu được 3.107,87 tỷ đồng tiền DVMTR đạt 107% kế hoạch thu năm 2021 và bằng 121% so với cùng kỳ năm 2020. Diện tích rừng của các chủ rừng cung ứng DVMTR được chi trả là 6,7 triệu ha, chiếm 45% tổng diện tích rừng toàn quốc, tăng 0,2 triệu ha so với cùng kỳ năm trước.

Phát biểu tại Hội nghị, Ông Nguyễn Quốc Trị đã đánh giá DVMTR là một trong những tiềm năng lớn của rừng, đóng góp cho ngành lâm nghiệp phục vụ phát triển bền vững của đất nước. Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là chỉ đạo Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam tổ chức lấy ý kiến của các ngành, các địa phương tham mưu cho Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và PTNT đề xuất Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều trong Nghị định số 156/2018/NĐ-CP phần chi trả DVMTR, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về dịch vụ hấp thụ và lưu trữ cac-bon của rừng và có hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng nguồn tiền này. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là việc chi trả tiền DVMTR đến tận người dân; hướng dẫn thu các loại DVMTR mới cùng với đó là nghiên cứu, mở rộng quan hệ hợp tác với đối tác để phát triển thêm các nguồn thu mới.

Tại Hội nghị, đại biểu các tỉnh cũng đã dành nhiều thời gian tham luận, đóng góp ý kiến, chỉ ra những tồn tại và rút ra bài học kinh nghiệm về thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh mình. Đồng thời, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn từ đó hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2022.

Phan Đình Bình (Quỹ Bảo vệ và PTR)

Tin khác

Liên kết website