Nông thôn mới

Trung Thành nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí Nông thôn mới

16/01/2017 00:00 214 lượt xem

Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), đến tháng 9.2015, xã Trung Thành (Vị Xuyên) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và là xã thứ 2 của huyện được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về NTM.

 Trở lại Trung Thành sau hơn 1 năm xã được công nhận đạt chuẩn NTM, cảm nhận đầu tiên là diện mạo làng quê đổi thay rất nhiều, khang trang và sạch đẹp hơn. Trên con đường bê-tông phẳng lỳ, người dân phấn khởi, tấp nập đi làm đồng; trẻ em ríu rít tới trường. Ông Nguyễn Mạnh Huỳnh, thôn Minh Thành hồ hởi cho biết: “Chúng tôi rất vui, phấn khởi vì chứng kiến quê hương “thay da đổi thịt” từng ngày; những con đường to, rộng hơn, giúp cho việc đi lại và giao thương hàng hóa được thuận tiện. Các công trình thủy lợi, mương, đập được sửa chữa, hoàn thiện giúp cho việc sản xuất nông nghiệp của chúng tôi thuận lợi hơn...”.

Chủ tịch UBND xã Trung Thành, Mai Công Lập cho biết: Sau khi được công nhận, xã đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến các tiêu chí có khả năng biến động như: Môi trường, thu nhập bình quân, tỷ lệ hộ nghèo, an ninh trật tự,... và chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hướng đến sản xuất hàng hóa.

Là xã vùng thấp, thuần nông của huyện, với điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển cây công nghiệp có giá trị cao; Đảng ủy, chính quyền xã xác định lấy cây cam, cây chè làm “mũi nhọn”, khuyến khích nhân dân mở rộng diện tích. Với cây chè hiện nay, toàn xã có 253 ha; trong đó, có 224 ha đang cho thu hoạch. Năm 2015, đã có 50 ha chè của xã được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh đầu tư thâm canh diện tích chè; áp dụng bón phân cân đối, chăm sóc theo độ tuổi của cây chè, hướng người dân sản xuất theo quy trình VietGAP. Đối với cây cam, từ năm 2010 đến nay, diện tích cam của xã đã tăng từ 60 ha lên 243 ha. Chính quyền địa phương cũng hướng người dân đến sản xuất hàng hóa theo tiêu chuẩn VietGAP và trong tháng 12 này, 25,4 ha cam của xã sẽ được cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Cùng với đó, xã đặc biệt coi trọng việc tổ chức lại sản xuất, như: Thành lập mới 3 HTX, 8 nhóm sở thích, quy hoạch các vùng sản xuất như vùng trồng cam, trồng lạc, trồng sơn ta...

Cùng với đó, chính quyền địa phương cũng cân đối nguồn ngân sách để duy tu, bảo dưỡng một số công trình xây dựng. Tu sửa, san mặt bằng được 3,4 km đường dân sinh, thi công công trình đập kênh mương nội đồng tại Thôn Bản Tàn, làm mới 130 m và 1 phai 7 m; làm mới 130 m kênh mương và 1 phai 8 m tại thôn Tấng... Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đào hố chôn lấp, thu gom và xử lý rác thải. Chỉ đạo lực lượng Công an, dân quân xã đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm gây mất trật tự; tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”...

Đạt chuẩn NTM đã khó, việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí còn khó hơn; đó là nhận xét chung của lãnh đạo một số địa phương sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM. Đối với xã Trung Thành, việc nâng cao các tiêu chí NTM cũng gặp không ít khó khăn, như: Do nguồn kinh phí cấp hạn hẹp nên một số công trình hạ tầng cơ sở do xã làm chủ đầu tư chưa có nguồn quyết toán, nhiều công trình thủy lợi, cầu, đường cần được đầu tư, nâng cấp nhưng không có kinh phí để tu sửa; khó tiếp tục huy động nguồn lực từ nhân dân. Các tiêu chí NTM giai đoạn 2016 – 2020 đã được điều chỉnh nâng cao hơn so với trước đây, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều tăng cao, việc nhân rộng các mô hình kinh tế mới còn chậm... Những điều đó, đang đặt ra không ít khó khăn, thách thức; đòi hỏi cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân xã Trung Thành phải nỗ lực nhiều hơn nữa để NTM thực sự bền vững và phát huy hiệu quả.


Tin khác

Liên kết website