Chăn nuôi - Thú y

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức lấy mẫu giám sát vi rút cúm gia cầm

17/03/2022 06:59 320 lượt xem

Ngày 28 tháng 02 năm 2022 Cục Thú y đã có Công văn số 294/TY-DT, trong đó Hà Giang là một trong 07 tỉnh, thành phố được chọn để thực hiện chương trình giám sát vi rút cúm gia cầm năm 2022.

Cán bộ thú y lấy mẫu dịch hầu họng gia cầm tại chợ Vị Xuyên

Thực hiện theo kế hoạch số 06/KH-CNTY- KHKT, sáng ngày 13 tháng 3 năm 2022 cán bộ phòng Kế hoạch Kỹ thuật của chi cục Chăn nuôi và Thú y đã phối hợp với trạm Chăn nuôi Thú y các huyện, thành phố và Ban Quản lý các chợ xuống kiểm tra và lấy mẫu giám sát lưu hành cúm gia cầm tại các chợ Tam Sơn, chợ Minh Khai, chợ Vị Xuyên và chợ Trung tâm Thành Phố Hà Giang

Để đảm bảo mẫu có tính chính xác cao, tại mỗi điểm cán bộ thú y sẽ tiến hành lấy 06 mẫu gộp dịch ngoáy hầu họng của gà hoặc ngan, vịt và 1 mẫu gộp phân tươi gia cầm. Thời gian lấy mẫu liên tục trong 7 tháng, tần suất một tháng lấy mẫu một lần.

Lấy mẫu giám sát lưu hành vi rút cúm trên đàn gia cầm là nội dung quan trọng trong công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm. Căn cứ vào kết quả giám sát có thể đánh giá được mức độ, cảnh báo sớm nguy cơ dịch cúm gia cầm xuất hiện với chủng vi rút nào; giám sát được sự biến đổi của vi rút về đặc tính di truyền và đặc tính kháng nguyên, từ đó chọn loại vắc xin phù hợp; đồng thời là cơ sở quan trọng để xây dựng các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm như: xây dựng và triển khai kế hoạch tiêm phòng vắc xin tại những khu vực có nguy cơ cao, những ổ dịch cũ, thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trung để hạn chế sự phát triển của mầm bệnh./.

Phạm Thị Tình - Chi cục CNTY

Tin khác

Liên kết website