Trồng trọt - BVTV

Tổng kết mô hình sản xuất lúa Japonica chất lượng có sự liên kết chuỗi bền vững giữa người sản xuất, chế biến và tiêu thụ gạo năm 2019

04/06/2019 00:00 267 lượt xem

Ngày 27/5/2019, tại thôn Làng Nùng, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Khuyến nông (Viện Nông nghiệp Việt Nam) tổ chức Tổng kết mô hình sản xuất lúa Japonica chất lượng có sự liên kết chuỗi bền vững giữa người sản xuất, chế biến và tiêu thụ gạo năm 2019. Đến dự có lãnh đạo Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Khuyến nông, Trung tâm Khuyến nông tỉnh và lãnh đạo UBND huyện Vị Xuyên, lãnh đạo xã Đạo Đức, các xã lân cận và đông đảo bà con nông dân tham gia mô hình. Mô hình được triển khai từ tháng 1 năm 2019 với quy mô 60 ha cho 230 hộ tham gia hưởng lợi.

Để thực hiện hiệu quả mô hình, các đơn vị phối hợp triển khai tiến hành điều tra, khảo sát chọn địa  điểm, chọn hộ, ký hợp đồng với các hộ tham gia mô hình. Việc chọn điểm có quy mô tập trung, đất đai phù hợp với sinh trưởng, phát triển của cây lúa đáp ứng được yêu cầu tưới tiêu nước, chọn những hộ có nhu cầu và nhiệt tình tham gia làm mô hình. Các hộ tham gia được hỗ trợ 100% giống, 50% phân bón. Trung tâm Khuyến nông là đơn vị chuyển giao khoa học kỹ thuật và kết nối với HTX sản xuất lúa chất lượng cao và KDDV NLN Đức Tiến tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân. Sau 5 tháng gieo trồng và chăm sóc theo quy trình kỹ thuật, cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, đẻ nhánh tập trung, chịu rét, khả năng chống đổ tốt, bông lúa to, hạt mẩy, năng suất đạt trên 65 tạ/ha, hiệu quả kinh tế tăng trên 37% so với sản xuất lúa đại trà. Đây là 2 giống lúa có chất lượng cao được huyện Vị Xuyên xây dựng bao bì, nhãn hiệu gạo đặc sản. Quá trình tham gia triển khai thực hiện mô hình cũng đã giúp người dân nhận thức rõ trong việc tiếp thu và áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới, đầu tư thâm canh trong sản xuất lúa theo quy trình kỹ thuật để mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Tin khác

Liên kết website