Lĩnh vực khác

Cảnh báo tình trạng trồng cây có chứa chất ma túy

17/03/2022 07:08 40181 lượt xem

Thời gian gần đây, qua nắm tình hình địa bàn, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện một số gia đình có hành vi trồng, tái trồng cây thuốc phiện (cây Anh túc) trái phép. Đáng nói, các điểm trồng cây Anh túc có diện tích và số lượng khá lớn, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo vi phạm pháp luật, ảnh hưởng trực tiếp đến ANTT trên địa bàn.

                                               Công an huyện Đồng Văn thu giữ cây thuốc phiện trồng trái phép.

Theo số liệu của cơ quan điều tra, trong 3 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh phát hiện 17 vụ/15 đối tượng có hành vi trồng, tái trồng cây thuốc phiện, phá nhổ trên 10.000 cây. Trong đó, có một số điểm trồng đến hàng nghìn cây, cá biệt có vụ đối tượng đã chiết xuất, lấy nhựa. Điển hình như: Công an huyện Vị Xuyên phát hiện, triệt phá 2 vụ trồng trái phép trên 4.000 cây thuốc phiện tại địa bàn xã Thượng Sơn và Quảng Ngần. Theo đó, lực lượng Công an đã kiểm tra, phát hiện tại khu ruộng của bà Hoàng Thị Giang, sinh năm 1969, trú tại thôn Bó Đướt, xã Thượng Sơn trồng trái phép 3.765 cây thuốc phiện, với diện tích gần 450 m2. Tại ruộng của bà Phàn Thị Sỏng, sinh năm 1966, trú tại thôn Bản Chang, xã Quảng Ngần trồng trái phép 722 cây thuốc phiện với diện tích 36 m2, chiều cao mỗi cây từ 50 đến 70 cm được chăm sóc cẩn thận, cây phát triển tốt, trong đó một số cây đã ra hoa và quả.

Công an huyện Yên Minh vừa triệt phá 1 điểm trồng 1.075 cây thuốc phiện được gieo trồng trên diện tích 64 m2 tại nương của gia đình bà Vầy Thị Chổm, sinh năm 1962, tại thôn Bản Khoang, xã Mậu Long, các cây có chiều cao từ 90 đến 150 cm, đa số đã ra hoa và quả. Lực lượng Công an huyện đã tiến hành phá nhổ và tiêu hủy toàn bộ số cây trên.

Gần đây nhất, ngày 2.3, Công an huyện Đồng Văn vừa ra Quyết định khởi tố vụ án sản xuất trái phép chất ma túy theo Điều 248 Bộ luật Hình sự. Trước đó, Công an huyện Đồng Văn phát hiện tại nương của gia đình ông Lầu Nhìa Dính, sinh năm 1964, trú tại thôn Má Pắng, thị trấn Đồng Văn có trồng 216 cây thuốc phiện, trong đó 38 cây có quả đã chiết xuất nhựa. Xác minh ban đầu, bà Sùng Thị Máy (vợ ông Dính) khai nhận toàn bộ số cây trên do mình gieo trồng, số nhựa thuốc phiện chiết xuất được cất giấu ở nhà và tự nguyện giao nộp cho lực lượng chức năng 1 hộp bằng kim loại bên trong có chứa chất dẻo màu nâu đen (thuốc phiện) và các dụng cụ để chiết xuất nhựa thuốc phiện. Lực lượng chức năng đã thu giữ toàn bộ số cây và thuốc phiện để phục vụ công tác điều tra, xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại Điều 247, Bộ luật Hình sự quy định về tội trồng cây thuốc phiện, cần sa hoặc các loại cây chứa chất ma túy, người trồng những loại cây này sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm khi liên quan đến các trường hợp sau: Đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án mà còn vi phạm; trồng từ 500 đến dưới 3.000 cây. Người nào trồng 3.000 cây trở lên, phạm tội có tổ chức sẽ bị phạt tù từ 3 đến 7 năm. Trường hợp chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị xử phạt hành chính từ 2 đến 5 triệu đồng theo khoản 3, Điều 21, Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Để ngăn ngừa vi phạm và nâng cao ý thức của người dân, lực lượng chức năng cần làm tốt công tác nắm địa bàn; nắm chắc thời điểm sinh trưởng và phát triển của loại cây này; tổ chức rà soát, lập danh sách những khu vực, trường hợp nghi vấn, có yếu tố phức tạp để chủ động ngăn chặn, xây dựng phương án đấu tranh phù hợp với thực tiễn; yêu cầu ký cam kết không vi phạm, xử lý nghiêm với những trường hợp tái phạm… Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không trồng cây chứa chất ma tuý, không tham gia sản xuất ma tuý dưới mọi hình thức; khi phát hiện có đối tượng trồng cây có chứa chất ma túy phải báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất biết để xử lý kịp thời. Những trường hợp cố tình vi phạm hoặc bao che, không tố giác đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Diệu Loan (Báo Hà Giang)

Tin khác

Liên kết website