HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT NÔNG LÂM NGHIỆP

Chủ động các biện pháp phòng chống đói rét cho đàn gia súc trong dịp Tết Nguyên đán năm 2024

05/02/2024 10:55 53 lượt xem

Từ ngày 22/01/2024 đến ngày 26/01/2024, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp phía Tây bị nén bởi bộ phận áp cao lạnh lục địa tăng cường ở phía Bắc, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã sảy ra mưa và rét đậm rét hại làm chết 12 con trâu, bò trưởng thành và 43 con dê.

Chủ động các biện pháp phòng chống đói rét cho đàn gia súc trong dịp Tết Nguyên đán năm 2024
Người dân chủ động che chăn chuồng trâu để phòng chống đói rét

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết: Từ đêm 04/2/2024 -07/2/2024 (tức đêm 25-28 tháng Chạp), Bắc Bộ đêm và sáng mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, trời rét. Để giảm thiểu thiệt hại xảy ra cho đàn gia súc trong dịp tết Nguyên Đán năm 2024, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị người dân cần thực hiện các biện pháp phòng chống đói rét cho đàn gia súc như:

- Thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết khí hậu trên các phương tiệnthông tin đại chúng để chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống đói, rét cho vật nuôi.

- Chủ động nguồn thức ăn, đảm bảo cung cấp thức ăn tại chuồng không để gia súc bị đói, khát; nhiệt độ quá lạnh sẽ làm giảm sức đề kháng của vật nuôi nhất là đối với gia súc già yếu, gia súc non. Tận dụng các nguồn thức ăn thô xanh sẵn có tại địa phương như: thân cây ngô, rơm rạ, cỏ trồng, cỏ tự nhiên... để dự trữ làm thức ăn cho đàn gia súc trong vụ Đông - xuân. Tùy theo loại thức ăn thô xanh mà áp dụng các biện pháp dự trữ khác nhau như phơi khô, ủ chua, ủ urê.

- Không chăn thả, không cho trâu, bò làm việc khi xảy ra rét đậm, rét hại (khi nhiệt độ xuống ≤ 12 độ C); áp dụng chế độ chăn thả muộn, về sớm; giữ khô nền chuồng, che chắn tránh gió lùa, làm áo khoác giữ kín, giữ ấm, tạo nguồn nhiệt (đốt trấu, củi…) sưởi ấm cho gia súc;

 

- Vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, xử lý tốt gia súc chết và chất thải vật nuôi; thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ đàn vật nuôi đề phòng dịch bệnh xảy ra; khi phát hiện gia súc bị bệnh phải có biện pháp can thiệp kịp thời.

Nguyễn Thị Hương (Chi cục Chăn nuôi và Thú y)

Tin khác

Liên kết website