HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT NÔNG LÂM NGHIỆP

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số và an toàn thông tin giai đoạn 2022-2025

08/07/2022 07:10 69 lượt xem

Trong những năm qua, Đảng ủy Sở Nông nghiệp và PTNT và các Chi bộ trực thuộc đã tập trung lãnh đạo thực hiện đồng bộ, toàn diện công tác cải cách hành chính (CCHC), đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần đáng kể vào công cuộc xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các cấp uỷ đảng đã phát huy được vai trò lãnh đạo trong thực hiện CCHC. Do đó, công tác CCHC của Ngành đã được các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở nghiêm túc triển khai và thực hiện nhiều biện pháp thiết thực, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động, tác phong làm việc của đội ngũ công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng suất làm việc, hiệu quả quản lý, hoạt động và phục vụ nhân dân của các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành; nhiều cơ quan, đơn vị có cách làm sáng tạo, hiệu quả. Bộ máy hành chính được sắp xếp, tinh gọn, đảm bảo yêu cầu quản lý; quy trình xây dựng, ban hành văn bản của các cơ quan, đơn vị đảm bảo đúng quy định, chất lượng được nâng lên. Thủ tục hành chính tiếp tục được rà soát, niêm yết công khai và từng bước được đơn giản hóa. Hiệu lực và hiệu quả quản lý hành chính nhà nước của các cơ quan, đơn vị được nâng lên, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất. Mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính với người dân, doanh nghiệp được cải thiện đáng kể. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được tăng cường về chất lượng. Trụ sở, trang thiết bị phục vụ công việc, hạ tầng công nghệ thông tin tiếp tục được quan tâm đầu tư ngày càng đồng bộ, hiện đại....

Tuy nhiên, vai trò lãnh đạo của một số cấp uỷ đảng trong thực hiện CCHC chưa được phát huy đầy đủ. Phương thức, lề lối, quy trình làm việc có lúc, có nơi chưa chuyên nghiệp, hiện đại, như; Công tác kiểm tra, rà soát, tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền, thực hiện chưa tốt, chưa kịp thời, chất lượng chưa cao. Rà soát, công bố, niêm yết công khai thủ tục hành chính còn chậm. Ứng dụng văn phòng điện tử trong chỉ đạo điều hành của một số cơ quan, đơn vị trực thuộc còn hạn chế, chưa triệt để và toàn diện tính năng, cụ thể nhất là tỷ lệ thực hiện chữ ký số trong văn bản hành chính còn thấp, chưa đạt yêu cầu. Tổ chức bộ máy các cơ quan đơn vị trực thuộc còn nhiều bất cập, chưa hợp lý. Trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức, viên chức các đơn vị trực thuộc còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Tỷ lệ thực hiện cung ứng và giao dịch phát sinh trong dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 của ngành còn thấp. Công tác thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001: 2015 còn hình thức, chất lượng chưa cao. Công tác quản lý tài chính còn để sảy ra sai phạm ở một số cơ quan đơn vị. Có một số ít người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc chưa thật sự chú trọng, quan tâm đến công tác CCHC, chưa hiểu và nắm rõ về nhiệm vụ của công tác CCHC...dẫn đến việc chỉ đạo đối với đội ngũ công chức, viên chức chưa thật sự quyết liệt và thường xuyên.....

Để khắc phục những tồn tại trên, Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ-ĐU về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số và an toàn thông tin giai đoạn 2022-2025 với mục tiêu là tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện CCHC, chuyển đổi số và an toàn thông tin nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị thuộc Đảng uỷ thời gian qua; xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công; tạo bước đột phá trong các vấn đề hành chính liên quan đến việc thực thi các nhiệm vụ được giao; xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác và có tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ Nhân dân đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển nhanh, bền vững và hội nhập của ngành. Đồng thời, Nghị quyết đã đưa ra các chỉ tiêu cụ thể như:

- Đối với công tác CCHC:

+ 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được quán triệt các văn bản về cải cách hành chính của Đảng và Nhà nước.

+ 100% tổ chức cơ sở đảng lãnh đạo thực hiện tốt việc rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính.

+ 100% cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch quy trình giải quyết công việc với người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

+ 100% các Chi bộ trực thuộc Đảng uỷ lãnh đạo xây dựng, kiện toàn tổ chức, sắp xếp bộ máy gọn nhẹ, hợp lý, hiệu lực, hiệu quả.

+ 100% các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập được phê duyệt Đề án vị trí việc làm; cơ cấu cán bộ, công chức, viên chức hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.

+ 100% cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo quản lý được đào tạo, bồi dưỡng đầy đủ theo tiêu chuẩn chức danh trước khi bổ nhiệm, bổ nhiệm lại.

+ 100% cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có trình độ lý luận trung cấp chính trị trở lên.

+ Triển khai có hiệu quả “Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015” tại Sở và một số đơn vị quản lý nhà nước trực thuộc Sở. 100% các thủ tục hành chính được đưa vào giải quyết tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. Phấn đấu 100% thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn và trước hạn, đảm bảo sự hài lòng của cá nhân và tổ chức. Cập nhật đầy đủ 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và của ngành.

+ Thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và khoán kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước theo quy định tại Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ. 100% các Chi bộ trực thuộc Đảng uỷ lãnh đạo thực hiện tốt việc tiết kiệm chi thường xuyên nhằm tăng thu nhập, tạo động lực để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công.

+ Thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống hóa các văn bản QPPL hiện đang còn hiệu lực thuộc phạm vi quản lý, phát hiện những văn bản chồng chéo, bất hợp lý, hết hiệu lực để tham mưu, đề xuất sửa đổi cho phù hợp, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC

- Đối với chuyển đổi số và an toàn thông tin:

+ 100% công chức, viên chức sử dụng hộp thư điện tử công vụ để trao đổi công việc.

+ 100% văn bản, tài liệu chính thức được trao đổi trên môi trường mạng (trừ các văn bản có nội dung liên quan đến bí mật Nhà nước, hồ sơ dự án..). 100% văn bản thông thường được xử lý và ứng dụng chữ ký số chuyên dùng trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi mật).

+ 100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê của Sở phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Ban Giám đốc được thực hiện trên hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh; được tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống dùng chung của Sở và liên thông với hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh.

+ 80% cơ sở dữ liệu (CSDL) của Sở được kết nối, chia sẻ, phân tích, mở dữ liệu cung cấp và cải tiến các dịch vụ công kịp thời.

+ 50% hoạt động kiểm tra của Sở được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý.

Để thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu cụ thể trên, Nghị quyết đã đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để lãnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện như:

- Lãnh đạo nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy về CCHC, chuyển đổi số và an toàn thông tin:

+ Các cấp uỷ đảng thuộc Đảng uỷ Sở lãnh đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên về cải cách hành chính; chuyển đổi số và an toàn thông tin. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, cấp ủy các cấp về cải cách hành chính; chuyển đổi số  đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động.

+ Các cấp ủy, nhất là Bí thư cấp ủy cần bám sát, xác định rõ quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp CCHC, chuyển đổi số và an toàn thông tin để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện tại chi bộ và trong cán bộ, đảng viên, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, sự đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; chuyển đổi giai đoạn 2022 - 2025.

+ Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng trong việc thực hiện CCHC, chuyển đổi số, coi việc xây dựng và thực hiện CCHC, chuyển đổi số là một nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, là trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, là khâu đột phá trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, nhằm xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.

-  Lãnh đạo thực hiện tốt các nội dung về CCHC, chuyển đổi số và an toàn thông tin :

+ Lãnh đạo thực hiện rà soát, hệ thống hoá các văn bản quy phạm pháp luật các cấp đã ban hành; kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ các văn bản không còn phù hợp, hết hiệu lực hoặc trái pháp luật. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả thi, nhất là những văn bản có tác động trực tiếp đến Nhân dân, doanh nghiệp.

+ Lãnh đạo, chỉ đạo việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phân công, phụ trách, nhất là thủ tục hành chính liên quan tới người dân, doanh nghiệp; công khai minh bạch tất cả thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức thiết thực và phù hợp; thường xuyên tổ chức thăm dò, đo lường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mình.

+ Chú trọng việc lãnh đạo xây dựng, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với vị trí việc làm và chức năng, nhiệm vụ được giao. Tiếp tục đổi mới, cải tiến phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của cấp uỷ đảng, chính quyền. Lãnh đạo triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

+ Tiếp tục lãnh đạo thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp nhà nước và trong các doanh nghiệp.

+ Lãnh đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào hoạt động quản lý, điều hành, xử lý hồ sơ công việc, gửi nhận văn bản điện tử, kết nối, chia sẻ thông tin, trao đổi công việc qua mạng internet (trừ văn bản mật) của từng cơ quan, đơn vị và giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau; đặc biệt là trong giao dịch với tổ chức, cá nhân, trong hoạt động dịch vụ hành chính công và dịch vụ công đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

- Lãnh đạo nâng cao năng lực, trình độ, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động :

+ Các cấp uỷ đảng cần tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động về đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức doanh nhân; phát huy tính tích cực, chủ động, tinh thần tiền phong, gương mẫu; kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những lệch lạc trong tư tưởng, đạo đức, lối sống và hành động.

+ Làm tốt công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch cán bộ, công chức. Thực hiện việc luân chuyển, điều động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp bảo đảm phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường của công chức, viên chức và người lao động, nhất là đối với những vị trí thường xuyên tiếp xúc, làm việc với người dân, doanh nghiệp.

+ Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, sự tận tụy trong giải quyết công việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; thường xuyên bồi dưỡng về nghiệp vụ hành chính, kỹ năng giao tiếp, thái độ phục vụ Nhân dân; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có hành vi vi phạm đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức doanh nhân theo quy định. 

+ Yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, tích cực học tập nâng cao trình độ, năng lực công tác, chịu học, biết học và tự học có hiệu quả. Hằng năm, tự giác đăng ký và thực hiện tốt các tiêu chí chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức doanh nhân đã cam kết.

+ Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo các quy định của pháp luật, gắn với các nội dung khác của công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

- Lãnh đạo triển khai thực hiện nghiêm quy chế làm việc của các cơ quan, đơn vị:

+ Các cấp uỷ đảng lãnh đạo xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa cấp ủy với lãnh đạo cơ quan, đơn vị; quy trình xử lý, giải quyết hồ sơ, công việc đảm bảo đơn giản, chuẩn hóa, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, đánh giá. Hằng năm, chỉ đạo rà soát, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

+ Hằng năm, các cấp ủy, tổ chức đảng phải xây dựng chương trình công tác trọng tâm, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số cụ thể, sát thực để triển khai thực hiện. Gắn việc thực hiện cải cách hành chính; chuyển đổi số và an toàn thông tin với thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh của cơ quan, đơn vị và trách nhiệm của từng cá nhân, trước hết là người đứng đầu các cấp.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện:

+ Các cấp ủy cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc quán triệt và tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; chuyển đổi số và an toàn thông tin của cơ quan, đơn vị  mình, của cấp dưới và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động.

+ Đưa nội dung thực hiện CCHC, chuyển đổi số và an toàn thông tin vào chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm của cấp ủy và UBKT các cấp; lãnh đạo, tiến hành thực hiện nghiêm nội dung kiểm tra, giám sát theo chương trình đã xây dựng. Kịp thời phát hiện, xử lý khó khăn, vướng mắc và biểu dương, nhân rộng các điển hình trong quá trình thực hiện.

+ Triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong thực thi công vụ. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với những cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có hành vi nhũng nhiễu, hách dịch trong thực thi công vụ theo quy định. 

+ Phát huy hơn nữa vai trò giám sát của quần chúng Nhân dân đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và hoạt động công vụ, đảm bảo quyền dân chủ cơ sở để người dân thực hiện quyền kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ.

Nguyễn Văn Tú (Theo Nghị quyết số 02-NQ/ĐU ngày 29/6/2022 của Đảng uỷ Sở Nông nghiệp và PTNT)

Tin khác

Liên kết website