Cải cách hành chính

Kế hoạch khắc phục các tồn tại hạn chế chỉ số thành phần cải cách hành chính năm 2022, nhằm nâng cao chỉ số năm 2023 và những năm tiếp theo

20/02/2023 16:11 46 lượt xem

Để phấn đấu năm 2023, kết quả đánh giá cải cách hành chính của Sở Nông nghiệp và PTNT duy trì thứ hạng loại Tốt trong bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các Sở, ban ngành của tỉnh; ngày 02/2/2023, Sở Nông nghiệp và PTNT ban hành Kế hoạch khắc phục các tồn tại hạn chế chỉ số thành phần CCHC năm 2022, nhằm nâng cao chỉ số năm 2023 và những năm tiếp theo.

 Kế hoạch ban hành nhằm nâng cao công tác CCHC của Sở Nông nghiệp và PTNT để khắc phục những nội dung tiêu chí, tiêu chí thành phần Chỉ số CCHC bị mất điểm và các nội dung CCHC còn hạn chế trong năm 2022, nâng cao Chỉ số  CCHC của Sở năm 2023 và những năm tiếp theo. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các phòng, ban, đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện cải cách hành chính, góp phần nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh. Phấn đấu trong năm 2023, Chỉ số CCHC của ngành ở vị trí cao hơn năm 2022 và tiếp tục cải thiện, nâng cao, giữ vững vị trí xếp hạng qua các năm tiếp.

Để thực hiện có hiệu quả, Kế hoạch đã đưa ra các nội dung, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện như:

- Công tác chỉ đạo điều hành:

+ Ban hành Kế hoạch CCHC hàng năm của Sở trên cơ sở nội dung Kế hoạch CCHC của tỉnh, của Sở Nội vụ, đảm bảo chất lượng, thời gian quy định. Đảm bảo thực hiện và hoàn thành 100% nhiệm vụ đã đề ra theo Kế hoạch CCHC năm 2023 tại Quyết định số 418/QĐ-SNN-TCCB ngày 14/12/2022 của Sở Nông nghiệp và PTNT.

+ Thực hiện chế độ báo cáo chất lượng, đúng thời gian quy định chế độ báo cáo định kỳ (Quý I, 6 tháng, quý III, cả năm và đột xuất) theo hướng dẫn của UBND tỉnh tại Công văn số 574/UBND-PVHCC ngày 07/3/2022.

+ Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền theo hướng chủ động, tích cực (các phòng, đơn vị trực thuộc phối hợp với Văn phòng, Phòng TCCB thực hiện tuyên truyền trên trang thông tin của Sở, Báo, Đài các nội dung tuyên tuyền về công tác CCHC, cách làm hay mới sáng tạo, các cơ chế, chính sách hỗ trợ trợ doanh nghiệp) nhằm tác động trực tiếp đến nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức và các tổ chức, công dân.

+ Xây dựng chi tiết Kế hoạch khắc phục những tiêu chí mất điểm, bị trừ điểm đảm bảo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra.

+ Hoàn thành đúng hạn 100% các nhiệm vụ UBND tỉnh và chủ tịch tỉnh giao.

+ Có ít nhất 3 sáng kiến hoặc giải pháp mới trong CCHC trong năm.

+ Thực hiện tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với cán bộ, công chức trong cơ quan; thực hiện nghiêm túc báo cáo theo quy định.

- Cải cách thể chế:

+ Thường xuyên rà soát văn bản QPPL để kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung phù hợp, bảo đảm 100% vấn đề phát hiện qua rà soát được kiến nghị rà soát.

+ Xử lý văn bản quy phạm pháp luật phát hiện qua kiểm tra: 100% văn bản phát hiện sai phạm qua kiểm tra được kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý.

+ Thực hiện đầy đủ 04 hoạt động theo dõi thi hành pháp luật theo đúng quy định tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 và Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành của cơ quan có thẩm quyền.

+ Đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, tính hợp lý, tính khả thi và tính kịp thời trong việc phát hiện, xử lý các bất cập, vướng mắc qua quá trình thực hiện văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Sở

- Công tác cải cách thủ tục hành chính:

+ Kịp thời tham mưu UBND tỉnh công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và phạm vi quản lý của Sở (nội dung thủ tục hành chính, thành phần hồ sơ, mẫu đơn, mẫu tờ khai, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính...) sau khi Bộ Nông nghiệp và PTNT công bố trên cổng Thông tin điện tử Quốc gia.

+ Kịp thời xây dựng và phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình liên thông và thiết lập quy trình điện tử giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và phạm vi quản lý của Sở theo quy định.

+ Công khai TTHC đầy đủ, kịp thời theo quy định; 100% tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính do Sở tiếp nhận trong năm tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được giải quyết sớm và đúng hạn.

+ Nâng cao tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến theo đúng quy định tại các Bộ TTHC.

+ Triển khai số hóa hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định.

+ Thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xẩy ra trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ TTHC.

+ Cán bộ, công chức trực tại Trung tâm Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thân thiện, nhiệt tình hướng dẫn các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch đảm bảo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân.

+ Thực hiện tốt về chế độ báo cáo KSTTHC của cơ quan hành chính nhà nước trên Hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ.

+ Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh thực hiện đúng quy
định, 100% phản ánh, kiến nghị được xử lý hoặc kiến nghị xử lý.

+ Tuyên truyền các tổ chức, cá nhân tăng cường nộp hồ sơ trực tuyến nhằm đảm bảo tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trực tuyến, đạt trên 45%/ Tổng số hồ sơ giải quyết trong năm.

- Cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước:

+ Thực hiện đầy đủ các quy định của Chính phủ, hướng dẫn của các Bộ, ngành và UBND tỉnh về tổ chức bộ máy như Tăng cường rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính; Rà soát, hoàn thiện các nội dung về vị trí việc làm của công chức, viên chức sau khi cắt giảm, sắp xếp lại tổ chức bộ máy.

+ Thực hiện đúng về cơ cấu số lượng lãnh đạo cấp phòng và tương đương (cấu hợp lý về số lượng giữa người giữ chức vụ lãnh đạo và người không giữ chức vụ lãnh đạo trong một tổ chức).

+ Thực hiện kiểm tra phân cấp quản lý do Chính phủ, các bộ, ban ngành và UBND tỉnh ban hành; kịp thời xử lý các vấn đề về phân cấp phát hiện qua kiểm tra.

- Cải cách chế độ công vụ:

+ Thực hiện việc rà soát bổ sung đề án xác định cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm đã được phê duyệt.

+ Bố trí công chức, viên chức theo vị trí việc làm và tiêu chuẩn ngạch công chức, viên chức theo vị trí việc làm được phê duyệt.

+ Thực hiện đúng các quy định về tuyển dụng viên chức thuộc thẩm quyền (nếu có). Đảm bảo 100% số lượng lãnh đạo phòng và tương đương được bổ nhiệm và bổ nhiệm lại đúng quy định và điều kiện, tiêu chuẩn, đúng thời gian quy định.

+ 100% cán bộ công chức, viên chức chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính.

+ Xây dựng danh mục, kế hoạch chuyển đổi ví trí công tác và thực hiện nghiêm túc việc chuyển đổi vị trí công tác theo quy định.

- Cải cách cơ chế quản lý tài chính công:

+ Thực hiện đúng quy định về cơ chế tự chủ về sử dụng kinh phí quản lý hành chính, bảo đảm trong năm không có sai phạm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính.

+ Xây dựng Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định.

+ Thực hiện nghiêm túc kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định quản lý tài sản công.

- Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số:

+ Tỷ lệ thực hiện chữ ký số đối với văn bản đi đạt 100% (trừ tài liệu mật).

+ Duy trì thực hiện tốt kết nối trao đổi giữa Sở, các phòng, đơn vị, UBND
các huyện, thị xã, thành phố, Sở, ban, ngành dưới dạng điện tử đạt 100% (trừ tài
liệu mật).

+ Ứng dụng CNTT vào công tác quản lý nhà nước.

Kế hoạch đã phân công nhiệm vụ cụ thể, thời gian thực hiện cho các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT để tổ chức thực hiện đảm bảo hiệu quả./.

Nguyễn Văn Tú (Chi cục Trồng trọt và BVTV)

Tin khác

Liên kết website